Tin nổi bật

Trông người lại nghĩ đến ta 27/08/2015

Phát triển kênh phân phối đóng vai trò quyết định để phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam lại rất bị động trong vấn đề này.

xem thêm

Tiến sỹ bán lẻ bật mí nghệ thuật kinh doanh 27/08/2015

Bạn đã thiết kế kênh phân phối, lựa chọn được mô hình, tìm được đối tác phân phối, nhưng liệu đối tác có chọn bạn không? Trên thực tế thường gặp những trường hợp: bạn muốn chọn một đối tác thì đối tác ấy lại không chọn bạn và ngược lại, đối tác muốn chọn bạn thì bạn lại thấy đối tác đó không phù hợp với mô hình phân phối của doanh nghiệp mình. Bài toán này sẽ được giải khi chúng ta tiếp xúc, đàm phán và thương lượng trực tiếp với đối tác.

xem thêm

Hội thảo tư duy và kỹ năng hiện đại 27/08/2015

Ngày 25/5/2013, Viện Quản trị kinh doanh (FSB) – Đại học FPT sẽ tổ chức hội thảo “Tư duy và kỹ năng hiện đại của giám đốc kinh doanh”, nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp định kỳ của chương trình đào tạo CCO (Giám đốc kinh doanh) tại FSB. Nhiệm vụ cao nhất của một giám đốc kinh doanh là mang lại doanh thu cho doanh nghiệp thông qua một đội ngũ nhân viên giỏi. Trong giai đoạn chuyển mình của nền kinh tế hiện nay, việc hoàn thành nhiệm vụ và trở thành một giám đốc kinh doanh tài năng yêu cầu một cá nhân phải tái tư duy, tái nhận thức cũng như nắm vững những kỹ năng hành động mới, phù hợp hơn. Hiện nay, một số doanh nghiệp phải đảm bảo doanh thu để công ty tiếp tục trụ lại trong cơn bão, một số khác đang đặt những mức doanh thu kỳ vọng hơi cao trong khi ngân sách cho marketing và bán hàng giảm đáng kể… Các “vị tướng kinh doanh” đang gặp nhiều khó khăn và phải gồng mình trên 100% sức lực để tìm cách hoàn thành mục tiêu và tìm kiếm một chiến thắng vang dội.

xem thêm

Để phân phối hàng hiệu quả 27/08/2015

Các doanh nghiệp thường gặp khó khăn ở khâu cuối cùng, đó là: sản xuất (nhập khẩu) – phân phối – bán lẻ và tiêu dùng. Điều này làm cho doanh nghiệp từ một nhà sản xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa dần trở thành đơn vị gia công hoặc nhập khẩu ủy thác cho các nhà phân phối hoặc bán lẻ. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp cho doanh nghiệp thoát khỏi vòng luẩn quẩn trên và xây dựng được kênh phân phối chuyên nghiệp trong tương lai.

xem thêm

Thị trường bán lẻ " mua rẻ bán nhiều" 27/08/2015

Các nhà bán lẻ nước ngoài có mặt tại thị trường Việt Nam đang tích cực mở rộng hệ thống kinh doanh của mình. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ khác cũng đang ngấp nghé “chen chân” vào thị trường, bất chấp thực tế Việt Nam đã liên tục rớt hạng trong danh sách những thị trường dẫn đầu thế giới về độ hấp dẫn kinh doanh bán lẻ. Vì sao? Ông Đào Xuân Khương - Nghiên cứu sinh tiến sĩ về bán lẻ hiện đại đã chia sẻ quan điểm của mình với mục “Góc nhìn chuyên gia”.

xem thêm

Nhân viên sale là điều kiện cần để giúp Doanh Nghiệp phát triển 27/08/2015

Hơn 50 nhà quản trị các cấp từ những công ty khác nhau đã tham dự hội thảo “Xây dựng bộ phận kinh doanh chuyên nghiệp” do TS. Đào Xuân Khương đứng lớp. Buổi học do Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB thuộc ĐH FPT) tại TP HCM tổ chức, đã diễn ra từ 8h30 sáng nay (ngày 7/9) tại khách sạn Quê Hương 4, 265 Phạm Ngũ Lão, quận 1. Tiến sĩ Đào Xuân Khương từng nghiên cứu bán lẻ tại Đức, marketing ở Mỹ. Ông đã làm quản lý cho nhiều công ty khác nhau. Theo ông Khương, bán hàng là làm cho sản phẩm, dịch vụ đến được khách hàng như đúng thời gian, địa điểm với mức giá, chủng loại và điều kiện phục vụ cụ thể. “Do vậy, doanh nghiệp cần có đội ngũ bán hàng và độ phủ phù hợp với mặt hàng mà đơn vị đang kinh doanh”, tiến sĩ bán lẻ chia sẻ.

xem thêm

Thiên thời địa lợi sao Lotte vẫn ế ẩm? 27/08/2015

Sau những ồn ào ngày khai trương, hình ảnh Lotte Center vắng bóng khách ngày càng trở nên quen thuộc, khách hàng xa dần Lotte Center dù cho trung tâm thương mại này đang sở hữu địa điểm vàng của thủ đô. Câu chuyện ế ẩm của Lotte Center được lý giải là do “sinh nhầm thời” liệu có đúng? Đưa ra những phân tích của mình, ông Đào Xuân Khương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty KCP Việt Nam, nguyên CEO Melinh Plaza cho rằng: Lotte Center không thể nói sinh nhầm thời, có chăng dịch vụ của Trung tâm thương mại này chưa tương xứng...

xem thêm

Từ chối khách hàng bình dân: " Nếu tiếp tục Lotte sẽ bị tẩy chay" 27/08/2015

Ngày 27/11 Trung tâm thương mại Lotte Center tổ chức sự kiện Black Friday (ngày thứ sáu đen), trên thế giới đây được xem là ngày mà khách hàng nào cũng được hưởng chế độ giảm giá, tuy nhiên Lotte chỉ áp dụng với khách VIP và từ chối phục vụ khách bình dân. Trước việc làm này của Lotte Center, không chỉ những người có thu nhập trung bình – khá, mà cả những người có thu nhập cao cũng không hài lòng. Nhiều ý kiến cho rằng việc phân biệt khách hàng VIP và bình dân của Lotte Center khiến người tiêu dùng bị phân chia đẳng cấp, tạo khoảng cách giàu nghèo trong nhân dân…Vì vậy ngay sau sự kiện Black Friday Lotte Center nhận sự phản ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng. Trên khía cạnh chuyên gia bán lẻ hiện đại, TS Đào Xuân Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty KCP (từng nghiên cứu bán lẻ hiện đại tại Đức và marketing tại Mỹ, từng là Giám đốc điều hành Melinh Plaza, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Phú Thái, Giám đốc bán hàng khu vực của P&G...), đã gửi đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam những nhận định về sự cố trên của Lotte Center.

xem thêm

Kho đầy túi vẫn rỗng 27/08/2015

Chia sẻ của TS Đào Xuân Khương về các giải pháp để 'tái cấu trúc kênh phân phối hiện tại' đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm giúp gia tăng dòng tiền, giảm tồn kho trước mắt, tiến tới tiêu chuẩn hóa hệ thống phân phối trong tương lai. Cuối năm 2011, các con số thống kê khiến người ta không khỏi nản lòng: gần 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tuyên bố phá sản hoặc ngừng hoạt động, hàng vạn doanh nghiệp thua lỗ, hàng nghìn doanh nghiệp có lợi nhuận trên vốn đầu tư thấp hơn gửi tiền vào ngân hàng, hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn trong vốn lưu động đang cần sự trợ giúp từ hệ thống tài chính…

xem thêm

Kết nối cảm xúc giữa cửa hàng và người tiêu dùng 27/08/2015

Triết lý "Hãy xây dựng và khách hàng sẽ tìm tới" đã đến lúc được thay thế bằng khẩu hiệu khác là: "Hãy cho tôi một lý do để đến siêu thị hay cửa hàng và mua sản phẩm của bạn". Chúng ta đã tìm cách thu hút người tiêu dùng; người tiêu dùng cũng đã tới siêu thị, cửa hàng của chúng ta. Vậy chúng ta phải làm gì để giữ chân họ, biến họ trở thành khách hàng trung thành? Họ đến siêu thị, cửa hàng của bạn để mua hàng hóa hay họ tới để có một trải nghiệm mua sắm? Theo Tiến sỹ David Lewis, Giám đốc Mindlab International thì "Những trải nghiệm mua sắm sẽ kích thích não bộ hoạt động và tạo ra "những khoảng khắc hưng phấn". Tuy nhiên, điều thú vị nhất nằm ở chỗ "những khoảng khắc hưng phấn" này chính là kết tinh từ những việc thường xuyên cải tiến sản phẩm và tâm lý say mê các sản phẩm mới lạ, độc đáo của người tiêu dùng.

xem thêm

Xây dựng dịch vụ khách hàng không đơn giản 27/08/2015

Mặc dù dịch vụ khách hàng luôn là chủ đề nóng trên các diễn đàn, nhưng lựa chọn hướng đi nào và bắt đầu từ đâu để xây dựng dịch vụ khách hàng là điều không hề đơn giản. Để thuê một địa điểm kinh doanh bán lẻ cần 1-2 tháng lựa chọn hàng hóa, định giá phù hợp thường mất 1-2 tuần rồi lắp đặt thiết bị và trưng bày hàng hóa mất thêm 1-2 ngày… Nhưng để xây dựng dịch vụ khách hàng thì phải mất 1-2 năm. Là người thích đọc và sưu tầm sách, mỗi tháng tôi thường dành 1-2 buổi để đi tìm hiểu và mua các cuốn sách mà tôi yêu thích. Khu vực ưu tiên là phố Tràng Tiền, tại đây có nhiều cửa hàng tôi có thể mua được nhiều loại sách khác nhau. Tuy nhiên thái độ phục vụ của nhân viên ở đây rất kém và là điểm trừ khiến khách hàng khó có thể quay lại lần sau. Trong khi đó tại phố Nguyễn Xí, mặc dù ở đây sách không được phân loại cẩn thận và trưng bày đẹp như ở Tràng Tiền, nhưng bù lại là giá rẻ hơn 10-20% và đặc biệt là khi bước vào bất kỳ cửa hàng nào, tôi đều cảm nhận được thái độ thân thiện của người bán hàng qua cách chào mời. Mặc dù việc lựa chọn sách là mất nhiều thời gian, vì sách để theo kiểu "nhà kho" chứ không phải theo kiểu "trưng bày" nên rất khó lựa chọn, nhưng khách hàng vẫn kiên nhẫn chọn cho mình quyển sách yêu thích. Nếu đem ra so sánh giữa siêu thị sách Tràng Tiền và các cửa hàng ở Nguyễn Xí thì sẽ thấy, có sự chênh lệch rất lớn về chất lượng dịch vụ. Ở đây tôi muốn nói, vấn đề mà siêu thị sách Tràng Tiền gặp phải không phải là hàng hóa, địa điểm mà là dịch vụ. Tiêu chuẩn hóa các hoạt động trong cửa hàng bán lẻ

xem thêm

Triết lý Phật Giáo và Doanh nhân 27/08/2015

Tại một cuộc hội thảo về tinh thần doanh nghiệp tại Thái Lan cách đây mấy năm, có một bài tham luận khá thú vị có tựa đề “The Buddhist Entrepreneur” của Gerald W. Fry cho rằng, tại những nước có truyền thống theo đạo Phật trong khu vực Thái Bình Dương, triết lý nhà Phật có thể thích hợp trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng với cuộc “cách mạng điện tử-viễn thông” và đầy căng thẳng. Fry nêu thử một vài khái niệm mà ông cho là có thể đóng góp hữu hiệu vào khả năng kinh doanh và khả năng lãnh đạo công ty.

xem thêm

Giảm hàng tồn kho 27/08/2015

Triển khai sớm chương trình bình ổn giá, tìm nguồn vốn lãi suất hợp lý, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp…là những phương án được đưa ra nhằm giải quyết hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất. Ông Phạm Đức Tiến- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết: Tập trung vào mặt hàng xuất khẩu mới là một trong những biện pháp thúc đẩy sản xuất được Hà Nội triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để gỡ khó cho doanh nghiệp, Hà Nội cũng đang triển khai thực hiện hỗ trợ vốn sau đầu tư với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp với nguồn vốn dự tính khoảng 60 tỷ đồng. Thành phố cũng đang kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong những tháng tới còn được tập trung vào các chương trình trọng điểm như phát triển sản phẩm chủ lực, xúc tiến thương mại, xuất khẩu và tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

xem thêm

Các lỗi trong thiết kế kenh phân phối 27/08/2015

Nhiệm vụ lớn nhất của giám đốc kinh doanh là giải quyết thực trạng đầy kho nhưng rỗng túi của chủ doanh nghiệp. Giải bài toán này từ đâu? Trong quá trình tư vấn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tôi thường xuyên nhận được câu hỏi: Là giám đốc kinh doanh thì công việc quan trọng nhất của tôi là gì? Cần làm công việc đầu tiên? Câu trả lời của tôi luôn là: cần thiết kế kênh phân phối.

xem thêm

Để " đưa hàng Việt vào chợ" không là phong trào. 27/08/2015

Vì sao hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) không có chỗ đứng trong chợ truyền thống? Vì sao khi muốn mua HVNCLC, mọi người lại phải vào siêu thị, các cửa hàng thực phẩm chuyên dụng, các đại lý? Vì sao HVNCLC lại "bỏ rơi" thị trường chợ truyền thống béo bở (chiếm 70% sức mua trên thị trường)? Những câu hỏi được Hội Doanh nghiệp (DN) HVNCLC đặt trên bàn nghị sự cùng các DN. Lạc quan với Chương trình Đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, cho biết: "Chúng tôi tin chương trình sẽ thành công trên bình diện rộng khắp. Hội có gần 500 DN có sản phẩm được bình chọn HVNCLC sẽ là "những cánh tay nối dài" hiệu quả cho chương trình".

xem thêm